มหาดไทย แจง บล็อกใช้เฟซบุ๊ค ไม่ลิดรอนสิทธิ์ส่วนตัว

จวก ขรก.เล่นส่วนตัว กระทบการใช้งาน ส่วนรวม

หลังจากที่ นายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง มาตรการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ต โดยต้องการให้ระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ออนไลน์ เช่น www.facebook.com



วันนี้ (8 ก.ย.) นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวชี้แจงว่า คำสั่งดังกล่าวใช้เฉพาะข้าราชการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับกรมหรือหน่วยงานราชการอื่นๆ รวมถึงงานด้านการทะเบียน เพราะระบบทะเบียนเป็นของกรมการปกครอง ไม่เกี่ยวข้องกับสำนักงานปลัดกระทรวง โดยการบล็อกสัญญาณจะบล็อกจากศูนย์แม่ข่ายของศูนย์เทคโนโลยีฯ เพราะที่ผ่านมาข้อมูลเครือข่ายงานด้านการจราจรแออัดมาก

ตัวอย่างเช่น ข้าราชการเปิดใช้อินเตอร์เน็ต 100 เครื่อง มีการเปิดหน้าจอเฟซบุ๊กหรือดาวน์โหลดภาพและเสียงผ่านเว็บไซต์ยูทูป 80 เครื่อง ทำให้การใช้งานอีก 20 เครื่องในการสืบค้นข้อมูลทางราชการล่าช้า อีกทั้งหนังสือสั่งการระบบสารบรรณ ไม่สามารถเรียกขึ้นมาใช้งานได้ทันที ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องบล็อกเฟซบุ๊ก เพราะเป็นการเอาเครื่องราชการมาใช้งานส่วนตัว และไม่ถือว่าเป็นการลิดรอนสิทธิของข้าราชการ แต่หากใครใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตจากโทรศัพท์ส่วนตัวเชื่อมเครื่องส่วนตัว ก็สามารถทำได้
Mthai News